Các ứng dụng mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu đối với những người sử dụng smartphone, cứ vài năm là chúng ta sẽ chứng kiến những màn soán ngôi, cạnh tranh từ những ông lớn trong lĩnh vực mạng xã hội. Từ năm 2020 đến nay có thể nói là ‘thời kỳ bùng nổ của TikTok’ – ứng dụng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất. Ứng dụng này có gì đặc biệt mà lại hot đến vậy? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.
1. Ứng dụng TikTok là gì? Điểm đặc trưng của ứng dụng này?
TikTok – Ứng dụng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất. (Nguồn: Nytimes)
TikTok là một ứng dụng mạng xã hội cho phép người dùng sáng tạo, xem và chia sẻ những đoạn video ngắn với thời gian giới hạn là 15 giây với các bộ lọc, âm nhạc, hoạt cảnh, hiệu ứng đặc biệt…Giống như các ứng dụng mạng xã hội khác, TikTok cho phép người dùng theo dõi, bày tỏ cảm xúc và bình luận trên các video mà họ quan tâm.
Nói về quá trình sáng lập ứng dụng này, mình có thể hình dung cho các bạn là khá phức tạp. Năm 2014, một ứng dụng truyền thông xã hội có tên là Musical.ly đã rất nổi tiếng với đối tượng sử dụng là những người từ 13 đến 18 tuổi. Điểm đặc trưng của ứng dụng này là người dùng sáng tạo các video trên nền của các bài hát nổi tiếng và trở nên phổ biến khi người dùng hát nhép theo và sáng tạo các động tác nhảy trên các video đó. Đến giữa năm 2017, Musical.ly đã thu hút được hơn 200 triệu người dùng.
Zhang Yiming (Trương Nhất Minh), người sáng lập Ứng dụng TikTok. (Nguồn: Oprahmag)
Cũng trong khoảng thời gian đó, năm 2016 nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc Zhang Yiming (Trương Nhất Minh) đã cho ra mắt ứng dụng Douyin, với các đặc điểm sử dụng tương đồng đã trở thành đối thủ của của Musical.ly. Ban đầu ứng dụng này chỉ được ra mắt tại Trung Quốc, nhưng sau đó đã được đổi tên là TikTok để trở nên phổ biến hơn ở thị trường quốc tế. Và chỉ trong vòng một năm, ứng dụng TikTok đã có hơn 100 triệu người dùng và mức độ phổ biến ngày một tăng lên.
Tiếp đó cuối năm 2017, Musical.ly đã được Zhang Yiming mua lại với giá 800 triệu USD. Đến năm 2018, Zhang Yiming đã hợp nhất tài khoản người dùng của Musical.ly và TikTok, kết hợp hai ứng dụng này thành một với tên gọi là TikTok. Với tiền đề hợp nhất hai ứng dụng, mức độ phổ biến của ứng dụng này đã tăng lên một cách đáng kể. TikTok đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Apple App Store vào đầu năm 2018, vượt qua Intargram, WhatsApp và Youtube.
TikTok đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Apple App Store vào đầu năm 2018. (Nguồn: Brandastic)
Nhìn chung, TikTok làm cho mạng xã hội trở nên vui nhộn và thú vị hơn. Bất kể là nhảy, múa, phong cách biểu diễn tự do hay biểu diễn tài năng, người dùng được khuyến khích để cho trí tưởng tượng bay cao bay xa và thỏa thích thể hiện cá tính của mình. TikTok cho phép người dùng dễ dàng và nhanh chóng tạo các video ngắn độc đáo để chia sẻ với bạn bè và mọi người.
2. TikTok có gì khác so với người tiền nhiệm Musical.ly, Douyin và đối thủ Facebook
Musical.ly là một ứng dụng hát nhép phổ biến cho đến khi được mua lại và sáp nhập vào TikTok vào năm 2017. (Nguồn: Brandastic)
Dù là phiên bản tiền nhiệm nhưng dĩ nhiên Musical.ly vẫn có sự khác biệt so với TikTok. Ứng dụng TikTok phổ biến dựa trên các đoạn video ngắn, người dùng TikTok có thể tạo nhiều video khác nhau, từ thử thách, video khiêu vũ, ảo thuật và video hài hước, không giống như Musical.ly chỉ tập trung vào việc hát nhép và nhảy theo nhạc. Có thể thấy yếu tố khác biệt chính giữa TikTok và Musical.ly đó là ở phạm vi sáng tạo video rộng và đa dạng hơn nhiều.
TikTok có thể nói là phiên bản quốc tế của Douyin. (Nguồn: Flexiclasses)
Đối với sự khác biệt giữa TikTok và Douyin, dù cả hai ứng dụng cùng chung một nhà phát triển, TikTok có thể nói là phiên bản quốc tế của Douyin nhưng ở Douyin thương mại điện tử phát triển hơn hẳn TikTok. Trên ứng dụng Douyin, chỉ cần ba lần chạm là bạn đã có thể:
- Mua một sản phẩm đặc trưng xuất hiện trong video.
- Đặt một kỳ nghỉ tại khách sạn xuất hiện trong video.
- Thực hiện các chuyến tham quan ảo đến các cửa hàng, nhà hàng của thành phố, nhận các phiếu giảm giá và sau đó đăng các video đánh giá được gắn thẻ địa lý.
- Tìm kiếm các sản phẩm hoặc quần áo trong video và mua trực tiếp.
Tuy nhiên, chúng ta sẽ khó để tìm kiếm ứng dụng Douyin vì đây là ứng dụng chỉ có tại Trung Quốc, chắc các bạn cũng biết tại Trung Quốc các vấn đề và nội dung đăng tải trên mạng xã hội được kiểm soát rất kĩ, vì thế TikTok ra đời chính là một phiên bản của Douyin để đến gần hơn với quốc tế.
Vậy còn Facebook thì sao? Đây có thể xem là ‘kỳ phùng địch thủ’ đối với TikTok vì có độ thâm niên trong nghề cao hơn hẳn. Facebook cũng đã có một chặn đường khá dài kể từ khi được ra đời vào năm 2004 và đến nay đã trở thành một trong những ứng dụng mạng xã hội phổ biến, thịnh hành nhất. Sự khác biệt giữa hai ứng dụng này dường như rất rõ và mình nghĩ ai trong chúng ta cũng có thể nhận thấy được.
Facebook và TikTok được xem là ‘kỳ phùng địch thủ’. (Nguồn: Medium)
Nội dung được đăng tải phổ biến nhất trên Facebook là hình ảnh, trạng thái, những dòng status và hoàn toàn có thể thoải mái đăng những dòng tâm trạng, cảm nghĩ của mình mà không cần kèm theo bất cứ hình ảnh hoặc video nào. Điều này trái ngược hoàn toàn với TikTok, ứng dụng phổ biến dựa trên nền tảng video. Tuy nhiên, TikTok xem vậy mà lại không gây nhàm chán vì các video rất đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện, mang lại nhiều sự thú vị . Nhưng không vì thế mà Facebook chịu thua cuộc, ứng dụng này cũng đã tích hợp thêm tính năng Story, cho phép người dùng xem và đăng tải các hình ảnh, đoạn clip ngắn trong vòng 24 giờ.
3. Ưu điểm của TikTok: Dễ sử dụng, nơi tạo ra các trào lưu
Mình cũng có dùng thử TikTok và thật sự phải công nhận rằng ứng dụng này có rất nhiều ưu điểm khi nó thu hút nhiều lứa tuổi khác nhau, thậm chí là những người lớn tuổi. Trước hết, TikTok khá dễ sử dụng, giao diện ưa nhìn, dễ thao tác, xem và chia sẻ video cũng khá dễ dàng. TikTok giúp thỏa mãn nhu cầu giải trí, vì những nội dung trên TikTok rất đa dạng nên bạn có thể xem rất nhiều những thông tin thú vị, theo dõi bạn bè, người thân và chia sẻ video của bản thân mình đến với mọi người.
TikTok khá dễ sử dụng, giao diện ưa nhìn, dễ thao tác, xem và chia sẻ video cũng khá dễ dàng. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình)
Ngoài ra bạn thấy đó, ai cũng muốn những video của mình hay ho và chất lượng, hơn hết là thu hút người xem nên người dùng phải sáng tạo không ngừng, duy trì sự mới lạ và bắt kịp với xu hướng chính vì thế TikTok đã giúp mỗi cá nhân tham gia thúc đẩy tính chủ động, khả năng sáng tạo vô hạn của mình.
Marketing trên TikTok cũng đang là một chiến lược rất hữu ích. (Nguồn: Medium)
Bên cạnh đó, marketing trên TikTok cũng đang là một chiến lược rất hữu ích, điều mà TikTok mang lại không phải là cố gắng bán hàng mà xây dựng lòng tin với thương hiệu, làm cho thương hiệu gần gũi hơn với người tiêu dùng. Bạn có thể hợp tác với những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng đối với công chúng, thông qua những video thú vị để doanh nghiệp quen thuộc với khán giả.
4. Mặt trái của TikTok, ứng dụng này có thật sự an toàn?
Nếu không được sử dụng đúng cách, TikTok sẽ trở nên tiêu cực. (Nguồn: itstimetologoff)
Khi một ứng dụng trở nên quá hay ho và phổ biến sẽ mang lại những mặt tiêu cực và nỗi lo lắng. Dù thúc đẩy tính chủ động và khả năng sáng tạo của người dùng, nhưng điều này mang đến một ‘cơn nghiện’ vì người dùng sẽ quá tập trung vào việc chia sẻ video trên mạng xã hội mà làm lãng phí thời gian và tiêu cực hơn khi dùng những chiêu trò, những hành động và phát ngôn đi ngược lại với xã hội để thỏa mãn, khao khát được nổi tiềng.
Đối với trẻ em và lứa tuổi vị thành niên, sẽ thật nguy hiểm nếu bị kẻ xấu lợi dụng hoặc xem phải những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, những nội dung cổ súy tư tưởng lệch lạc. Và TikTok có thật sự an toàn không? Đây dường như là một câu hỏi khó bởi TikTok thật sự rất thú vị với những video hài hước, xu hướng bắt trend mới lạ. Song, đang có quá nhiều những video mang tính chất gây sợ hãi hoặc quá gợi cảm, hoặc mang tính chất bạo lực không được kiểm duyệt chặt chẽ.
Đang có quá nhiều những video mang tính chất gây sợ hãi hoặc quá gợi cảm, hoặc mang tính chất bạo lực không được kiểm duyệt chặt chẽ. (Nguồn: Enterco)
Khi mình sử dụng TikTok, thật sự mình không sử dụng ứng dụng này thường xuyên, nhưng thỉnh thoảng mình đã lướt phải những video khá đáng sợ, mặc dù video có một dòng chữ nhỏ ‘nội dung trong video có thể sẽ khiến một số người xem cảm thấy khó chịu, hãy cân nhắc trước khi xem’ nhưng dòng chữ mình thấy không hề có tác dụng vì nó khá nhỏ và nằm ở dưới màn hình.
Mặt khác, nỗi lo về độ bảo mật cũng đã được nhiều diễn đàn đề cập đến. Đã có nhiều quốc gia ra lệnh cấm đối với ứng dụng này vì lo ngại nhiều vấn đề về chính trị, độ bảo mật và sự ảnh hưởng đối với người dùng.
5. Vì sao TikTok lại phát triển nhanh chóng và phổ biến một cách ‘chóng mặt’ đến vậy?
Kể từ khi ra mắt, mức độ phổ biến của TikTok đã tăng lên rất nhiều. (Nguồn: Medium)
Kể từ khi ra mắt, mức độ phổ biến của TikTok đã tăng lên rất nhiều, tính đến thời điểm hiện tại, ứng dụng này đã có khoảng 1,1 tỷ người dùng hoạt động toàn cầu. Sự phổ biến này nằm ở rất nhiều nguyên nhân, dễ nhận biết nhất đó là khả năng nắm bắt xu hướng.
TikTok dường như là cái nôi của khá nhiều ‘hot trend’ trong thời gian gần đây và đây chính là sợi dây kéo người dùng tham gia và ở lại. Trên TikTok, các màn tạo trend dường như xuất hiện liên tục, trend này vừa hạ nhiệt thì đã có trend mới mọc lên thay thế, điều này tạo nên sự tò mò, hứng thú và là liều thuốc ‘gây nghiện’ cho người dùng.
TikTok là một ứng dụng mạng xã hội gây hiện tiếp theo sau Facebook và Youtube. (Nguồn: Medium)
Bên cạnh đó, TikTok khá dễ sử dụng với đa dạng lứa tuổi người dùng, đa dạng về nội dung, hình thức, là nơi mà người dùng có thể thỏa thích sáng tạo, thể hiện bản thân. Các video ngắn này được phát ngay khi người dùng mở ứng dụng. Các video lần lượt được phát làm cho người xem như bị lạc vào thế giới vui nhộn, giải trí và gây nghiện. Và do tính chất gây nghiện của các loại nội dung này, mọi người rất dễ tiếp tục xem các video ngẫu nhiên trong nhiều giờ.
Thuật toán gợi ý nội dung thông minh của TikTok nắm bắt được sở thích và đối tượng quan tâm của người dùng, làm cho nội dung luôn mới lạ, thu hút. Mặt khác, việc người nổi tiếng tham gia TikTok đã tạo nên một hiệu ứng dây chuyền và nâng cao độ phủ sóng.
Tổng kết
TikTok thật sự là một ứng dụng đặc biệt và thú vị, cũng như các ứng dụng mạng xã hội khác TikTok giúp kết nối cộng đồng, kết nối mọi người lại với nhau. Nhưng hãy cẩn thận đấy nhé, vì kẻ xấu luôn rình rập khắp mọi nơi vì thế hãy cân nhắc kĩ lưỡng và sử dụng TikTok đúng cách, hiệu quả. Bạn thấy bài viết này thế nào? Hãy để lại cảm nghĩ cho mình biết với nhé!
Nguồn: Brandastic, Influencer MarketingHub.